NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Tiềm năng phát triển ngành xe máy trong nước còn rất lớn

Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp (IPSI) thuộc Bộ Công nghiệp cho biết, hiện tiềm năng phát triển ngành xe máy trong nước vẫn còn rất lớn, nhất là đối với các dòng xe cao cấp.

Theo dự báo của IPSI, đến năm 2020 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ xe máy trên tổng số các phương tiện giao thông chiếm từ 30% đến 35%. Đặc biệt, nhu cầu về xe máy tại các vùng nông thôn Việt Nam sẽ tăng mạnh do đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Các chuyên gia đánh giá, thị trường này sẽ giúp Việt Nam có điều kiện để trở thành trung tâm sản xuất xe máy lớn tại châu Á và ngành công nghiệp phụ trợ có điều kiện tốt để phát triển mạnh. Khi thị trường xe máy trong nước đã bão hoà, các doanh nghiệp phụ trợ sẽ chuyển sang sản xuất linh kiện cho công nghiệp ô tô. Đây cũng là hướng đi mà một số nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển đã từng trải qua như Thái Lan, Malaixia...

Hiện nay, cả nước có khoảng 20 triệu xe máy đang lưu hành với sản lượng bán ra gần 2 triệu xe/năm và tăng trưởng bình quân 2%/năm. Tuy nhiên, mật độ sử dụng xe máy không đồng đều ở các khu vực. Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đạt bình quân 2 người/xe máy; các tỉnh Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Trị, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hoà mới đạt tỷ lệ 4 người/xe máy; các tỉnh thành khác chỉ đạt khoảng 6 người/xe máy.

TTXVN

Các Nhà Sản Xuất và Giá Xe Máy ở Việt Nam 2007 :

Tỷ giá ngoại tệ :

1 EURO = 21.450 VNĐ ** 1 US Dollar = 16.015 VNĐ .

DAEHAN

HAESUN

HOALAM - KYMCO

HONDA

PIAGGIO

SYM

SUZUKI

YAMAHA

Khốc liệt cuộc chiến xe máy tay ga

Các nhà nhập khẩu thì tha hồ hốt bạc khi mà Honda SH, @, PS bán chạy như tôm tươi. Piaggio sau khoảng 2 năm thành công bất ngờ nay cũng đã quyết định đầu tư vào Việt Nam. Các hãng xe trong nước cũng chẳng vừa khi liên tiếp cho ra đời các model xe mới hòng chiếm lĩnh thị trường, trước khi đối thủ sừng sỏ Italy tấn công. Có thể ví thị trường xe máy Việt Nam đang như miếng mồi ngon mà các hãng cố gắng giành được miếng nào hay miếng đó.

Có thể nói, gần đây thông tin được hai “ông lớn” tại Việt Nam là Honda và Yamaha quan tâm nhất là việc Piaggio (hãng xe của Ý) đang xúc tiến những bước đầu tiên để mở nhà máy tại Việt Nam. Theo những gì mà ban lãnh đạo hãng xe này tuyên bố, trong 3 năm tới, dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam, Ấn Độ và Brazil sẽ đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư vào khoảng 420 triệu USD, thì điều này hoàn toàn có thể tin là sự thật.

Như vậy, nếu chia trung bình, mỗi nhà máy sẽ nhận được 140 triệu USD và đó là con số sẽ làm nhiều hãng trong nước phải đau đầu. Lý do chọn Việt Nam được Ban lãnh đạo Piaggio đưa ra là tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, nhu cầu sử dụng xe tay ga của người tiêu dùng vẫn vô cùng lớn nhưng mức đầu tư nhỏ.

Trong hai năm qua, Piaggio có bước phát triển vượt bậc. Doanh số năm 2006 của riêng một nhà phân phối là Việt Ý Motor đã tăng đến 50% so với 2005, gấp nhiều lần tốc độ 10% của các hãng trong nước. Ông Nguyễn Xuân Chuẩn, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cũng đã thốt lên trong buổi họp báo về triển lãm AutoExpo 2007 ngày 12/4/2007 vừa qua: “Tôi không ngờ Piaggio lại thành công nhanh đến thế”.

Sự tăng trưởng ngoài sức tưởng tượng của Piaggio mà đặc biệt là thương hiệu Vespa đã chứng tỏ tiềm năng to lớn của thị trường này. Theo số liệu thống kê, tổng số xe máy nhập khẩu 3 tháng đầu năm lên đến 33.800 chiếc, tăng tới 123% so với cùng kỳ 2006.

Tổng trị giá vào khoảng 35,1 triệu USD, tăng 94%. 90% lượng xe nhập khẩu là xe tay ga đắt tiền. Theo các chuyên gia, nền kinh tế phát triển tốt, nhu cầu sử dụng xe cao cấp ngày càng cao khiến mặt hàng này sẽ còn bán chạy trong vài năm tới. Như vậy, việc đầu tư của Piaggio vào thời điểm này là bấm đúng “tử huyệt”.

Tuy nhiên, gần như không để lỡ cơ hội và lợi dụng điểm yếu của xe nhập khẩu có giá thành cao, Honda Việt Nam tung ra dòng Click với giá 25,5 triệu đồng. Chỉ 3 tháng sau khi trình làng, Click đạt doanh số kỷ lục với sản lượng 28.000 chiếc và nhà máy của Honda luôn ở tình trạng hoạt động hết công suất.

Ngay sau đó, Yamaha tiếp tục cải tiến dòng Mio thành hai phiên bản Maximo và Ultimo. Nhỏ bé và giá thấp hơn khoảng 5 triệu đồng, Mio Maximo và Mio Ultimo được kỳ vọng sẽ tiêu thụ hết khoảng 40.000 chiếc ngay trong đợt đầu tiên.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe tay ga giá rẻ thúc giục Honda cho ra đời sản phẩm mới mang tên Air Blade vào ngày 20/4 tới. To hơn và khỏe hơn Click, Air Blade có thể sẽ giúp Honda thâm nhập vào phân khúc thị trường cao cấp hơn. Những thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật và giá của Air Blade chưa được công bố.

Nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh xe gắn máy, giá của nó sẽ rơi vào khoảng 30 triệu đồng/chiếc. Có thể nói, Air Blade sẽ là đối thủ với Nouvo của Yamaha. Honda đang thực hiện những chương trình marketing rộng lớn nhằm chiếm thế thượng phong.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ được chứng kiến những cuộc chiến không khoan nhượng giữa 2 mẫu xe này và giữa chúng với các sản phẩm ngoại nhập. Tuy nhiên, dù sao đi nữa đây cũng là điều có lợi cho người tiêu dùng, bởi lúc đó giá cả của nó sẽ ở mức chấp nhận được, mẫu mã trở nên phong phú và dịch vụ cũng theo đó mà tốt hơn.

Câu chuyện xe máy sẽ vẫn còn dài và theo dự báo, khoảng 15 năm nữa phương tiện này mới bão hòa. Thời gian đó đủ để xe tay ga tiếp tục gặm nhấm dần thị trường.