NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Xuất khẩu dệt may thuận lợi thị trường mới

Trong khi phần lớn các nước xuất khẩu dệt may ở châu Á đều có tỷ lệ giảm sút ở hai con số thì ngành dệt may Việt Nam vẫn có chút lạc quan khi đạt được tăng trưởng xuất khẩu trong năm nay. Đơn hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU đang dần hồi phục. Các thị trường mới như Nhật Bản, Đài Loan ( Trung Quốc ) đạt tăng trưởng cao chưa từng có.

Dệt may qua “đáy” khó khăn

Với kim ngạch xuất khẩu tháng 9 đạt khoảng 850 triệu USD, cộng cả 9 tháng đạt trên 6,7 tỷ USD, ngành dệt may có thể nhẹ nhõm cho đích nhắm 9,1 - 9,3 tỷ USD cho xuất khẩu năm nay. Mục tiêu đạt 3% tăng trưởng là đều có thể thực hiện được.

Có lẽ, trong nhiều năm gần đây, đây là lần đầu tiên ngành dệt may Việt Nam chỉ đạt được tăng trưởng ở một con số, tỷ lệ ít ỏi so với tăng trưởng 20% - 30% của những năm trước. Tuy nhiên, dệt may là một trong số ít ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam có tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2009.

So với bình diện chung của ngành dệt may các nước xuất khẩu khác ở khu vực châu Á và trên thế giới thì ngành dệt may Việt Nam xem như đã an toàn về đến gần đích. Hiện nay, hầu hết các đối thủ cạnh tranh ở khu vực châu Á của hàng dệt may Việt Nam như Pakistan, Bangladesh, Trung Quốc… đều giảm mức tăng trưởng xuất khẩu đến 2 con số. Đặc biệt, năng lực cung cấp của các nước này bị giảm sút mạnh ở các thị trường lớn như Mỹ, EU nên lợi thế chuyển về Việt Nam.

Tính đến thời điểm này, các Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đã vui mừng với kế hoạch sản xuất cả năm. Bởi vì đã vượt “đáy” khó khăn trong quý 3-2009. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tính đến quý 4 này, nhiều Doanh nghiệp sản xuất trong nước đã có đơn hàng sản xuất cho mùa sau. Mục tiêu đạt 800 triệu USD/tháng cho 3 tháng còn lại là điều chắc chắn vì quý 4 được xem là mùa xuất khẩu chính của hàng dệt may. Và đây cũng là thời điểm kim ngạch xuất khẩu tăng cao hơn vì giá trị đơn hàng của mùa thu-đông luôn cao hơn đơn hàng ở mùa khác.

Tăng trưởng cao ở thị trường mới

Với sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ, xuất khẩu dệt may vào Mỹ đang có dấu hiệu nhích lên so những tháng đầu năm. Ở thị trường EU, hàng dệt may Việt Nam cũng có lạc quan như vậy. Ngoài việc đang dần hồi phục đà tăng trưởng ở thị trường chính, hàng dệt may Việt Nam đã thành công bước đầu trong việc mở rộng thị trường và đạt được tăng trưởng khá cao ở những thị trường mới như Hàn Quốc, Đài Loan ( Trung Quốc ), Singapore, Na Uy...

Thuận lợi lớn nhất hiện nay của dệt may Việt Nam là tăng trưởng vào thị trường Nhật Bản, thị trường lớn thứ 3 của Việt Nam. Năm nay, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 20% ở thị trường Nhật và có thể tỷ lệ tăng trưởng sẽ cao hơn. Chính sách ưu đãi miễn thuế trong Hiệp định kinh tế song phương Việt - Nhật (VJEPA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-10-2009 là một động lực lớn để nhà nhập khẩu nước ngoài chuyển đơn hàng sản xuất vào VN.

Thực tế, không đợi đến ngày 1-10-2009, ưu đãi thuế suất 0% đã có hiệu lực nhờ vào chính sách thương mại ASEAN - Nhật Bản ký và có hiệu lực trước đó. Các Doanh nghiệp xuất khẩu hàng đi Nhật cho biết, đến thời điểm này, hàng dệt may xuất khẩu sang Nhật đã thuận lợi hơn 2 tháng trước đây vì yêu cầu xuất xứ nguồn nguyên phụ liệu cũng đã thật sự thông ( dùng nguyên phụ liệu của Nhật, Việt Nam và các nước ASEAN ). Ngoài nguồn vải, phụ liệu mua từ Nhật, Việt Nam, nguồn hàng mua từ Thái Lan, Indonesia cũng đã có hiệu lực vì Nhật đã ký xong cam kết với các nước này.

Ông Phạm Xuân Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP May Sài Gòn 3 cho biết, tỷ lệ sản xuất hàng đi Nhật của Sài Gòn 3 đang tăng cao. Thậm chí Doanh nghiệp phải từ chối nhiều đơn hàng vì sợ không kham nổi! Tỷ lệ xuất khẩu hàng sang Nhật trong năm 2008 chỉ chiếm khoảng 40% thì năm nay hàng xuất đi Nhật chiếm đến 60%. Tổng Công ty May Việt Tiến cũng tăng tỷ lệ xuất hàng sang Nhật, từ 27% năm 2008 nay đã tăng trên 31%.

Trước đây, những thị trường trong khu vực như Hàn Quốc, Đài Loan ( Trung Quốc ), Singapore chủ yếu nhập hàng từ Việt Nam để xuất sang một nước thứ 3 và các nhà nhập khẩu chủ yếu làm vai trò thương mại. Nhưng nay có dấu hiệu nhập hàng để tiêu thụ nội địa tại các nước này, giảm làm thương mại. Và đơn hàng đặt sản xuất phần lớn là hàng FOB ( mua đứt, bán đoạn ), không gia công nhiều như trước đây.

Ngoài ra, Nga cũng là một thị trường nhiều hứa hẹn cho xuất khẩu dệt may. Tuy nhiên, rào cản về thuế suất 20 USD/kg sản phẩm vào đây lại là một trở ngại lớn cho Doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Cơ hội này sẽ mở ra thật sự khi 2 nước có những ký kết về thương mại.

Mỹ Hạnh